HKPhone "dìm hàng" điện thoại iPhone?

dien thoai gia re
Trong cuộc họp báo ra mắt sản phẩm mới của HKPhone, góp mặt tại buổi họp báo có không ít khách mời cùng các nhà báo và đại diện của các diễn đàn công nghệ lớn. Thông điệp HKPhone gửi tới người dùng khi ra mắt sản phẩm mới có tên iRevo là "Không muốn lãng phí vì iPhone". Có thể lúc đầu nghe thông điệp nhiều người liên tưởng về một chiếc điện thoại giá rẻ thách thức iPhone với cấu hình khủng và những tính năng độc đáo. Nhưng khi sản phẩm ra mắt đã khiến cho nhiều người bất ngờ.

Trước khi cho ra mắt sản phẩm HKPhone đã giới thiệu một video nói về thực trạng của phần đông người Việt Nam hiện nay chạy theo những thứ sĩ diện hão, không cần thiết. Khi mà bạn sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để mua một chiếc điện thoại iPhone thì bạn đã mất một số tiền vào tiền ăn của gia đình, tiền học cũng như tiền sữa cho con. HKPhone muốn đánh đến lòng trắc ẩn của những người đang chạy theo xu hướng trong khi điều kiện thu nhập lại hạn chế và có thể nói là còn thấp. Ngoài ra việc có quá nhiều hàng dựng điện thoại iPhone cũng khiến cho người dùng dễ dàng bị mất một số tiền lớn do mua phải hàng kém chất lượng. Tất cả những điều đó khiến cho iRevo ra đời có thiết kế khá giống iPhone và một cấu hình cao chạy trên hệ điều hành Adnroid với mức giá chỉ bằng một nửa.

Nhiều người ngay sau khi nghe qua sự so sánh đã cho có những bình luận không tốt về HKPhone. Họ cho rằng HKPhone đang ảo tưởng khi so sánh với thương hiệu hàng đầu thế giới. Và việc người dùng chọn mua iPhone không giống những gì mà clip kia nói bởi họ có điều kiện thì họ sẽ sắm một chiếc iPhone. Đây là nhu cầu hoàn toàn chính đáng và không có gì là sai. Việc HKPhone ra mắt chiếc iRevo có cấu hình khủng cùng thiết kế giống iPhone để cho người dùng Việt không mua iPhone nữa có chăng là điều dư thừa. Bởi nhu cầu người dùng họ vẫn mua những thứ mà họ thích và phù hợp với điều kiện.

Thông điệp của HKPhone muốn nói tơi người dùng là hãy là người chi tiêu có trách nhiệm hơn với túi tiền của mình.

Thực chất vấn đề chỉ ở chỗ HKPhone muốn nói và truyền đạt tư tưởng tới những ai có tư tưởng giống họ. Bởi không phải ai cũng nhận thức được đầy đủ giá trị của đồng tiền bỏ ra trở lên lãng phí tới mức nào nếu tiêu không đúng múc đích. Người Việt vốn có nhiều sĩ diện và có thể sắn sàng bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua một chiếc điện thoại iPhone chỉ để nghe gọi. Tuy điều này nói tới một nhóm người nhỏ nhưng có vẻ như HKPhone đã động chạm tới không ít người và họ tỏ thái độ cùng sự phản đối mạnh mẽ tới HKPhone.

Nhiều người cho rằng số tiền để mua một chiếc điện thoại iPhone đói với những người có tiền thì thấm vào đâu. Tại sao họ phải đi mua điện thoại của một thương hiệu giá rẻ trong khi họ có thể mua được 1 chiếc iPhone dễ dàng. Nếu xét về mức độ liên quan thì hiển nhiên bình luận này của bạn đã không hợp lý. Bởi nếu trong trường hợp như vậy bạn đã không nằm trong số những người dược video nhắc tới. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều bình luận nói rằng HKPhone nhảm nhí khi cố tình so sánh như vậy.

Đứng về góc độ marketing HKPhone không phải không biết nhưng phát ngôn như vậy có ảnh hương như thế nào. Vậy tại sao HKPhone vẫn cố tình làm như vậy và có nguy cơ mang so sánh trực tiếp điện thạoi ra sẽ bị đối phương kiện hay không. Có lẽ điều này đã được tính toán trước. iPhone tuy là điện thoại của Apple một thương hiệu hàng đầu nhưng tại Việt Nam iPhone chưa có đại điện phát hành cũng như sản xuất. Người dùng Việt mua điện thoại iPhone chủ yếu nhập thông qua con đường xách tay về mà không phải phân phối chính hãng từ công ty. Chính vì vậy sẽ rất khó Apple tiến hành kiện thương hiệu HKPhone do luật pháp và nhiều thứ khác. Hơn nữa nếu xét về tính chất mà HKPhone nói tới thì hãng cũng không hề dìm hàng điện thoại iPhone bởi các tính năng, thiết kế của iPhone đều được thừa nhận là rất đẹp và là một trong sản phẩm công nghệ hàng đầu hiện nay. Cái HKPhone nới tới chỉ đơn giản là một chiếc smartphone giá rẻ có thể đáp ứng được nhu cầu người dùng tương tự iPhone nhưng với giá tiền phù hợp. Rõ ràng chiến lược mà HKPhone có vẻ tạo scadal nhưng lại là chiến lược thu hút được đông đảo người dùng trong cả nước khi mà thị trường điện thoại đang chưa có nhiều chuyển biến tích cực.

Dù một bộ phận đông đảo cộng đồng người phản đối về việc so sánh hai thương hiệu khác nhau hoàn toàn về đẳng cấp nhưng rõ ràng là họ chưa hiểu hết những gì mà HKPhone muốn nói. Slogan của HKPhone vốn cho mọi người biết hãng theo phương châm "Số tiền tối thiểu, lợi ích tối đa" và HKPhone vốn chỉ đang theo phương châm này chứ không hề có ý định đụng chạm tới ai.

Tuy nhiên nhiều sau khi xem xong clip về tính thực tiễn của người Việt thì tỏ ra cảm thông và xúc động. Một bản chia sẽ rằng " Hãy chăm lo cho người thân, lo cho họ một cuộc sống lo đủ trước khi nghĩ tới những thứ hào nhoáng khác". Một bạn khác cũng cho biết rằng "Mua gì là quyền ở mỗi người và mức giá điện thoại phù hợp với nhu cầu của từng người không nên gán ghép với tất cả là được". Rõ ràng không ít người đã hiểu được những gì HKPhone muốn nói và điều này cũng đúng với một bộ phận của người Việt hiện nay. 

Với thông điệp mua sắm có trách nhiệm hơn đồng thời mượn hình ảnh của iPhone để quảng bá cho thương hiệu của mình. HKPhone đang muốn người dùng biết tới mình nhiều hơn. Tuy còn là doanh nghiệp non trẻ nhưng hãng này đã đạt được những thành công ngoài mong đợi. Nhiều đối thủ từ các thương hiệu lớn đang ngày càng xâm chiếm thị trường di động và bài toán về người dùng vẫn đang là bài toán khó đối với các doanh nghiệp Việt. Đi theo cong đường smartphoen giá rẻ tại Việt Nam vẫn là con đường rộng mở nhưng thách thức sẽ ngày càng nhiều hơn. Liệu HKPhoen có đụng chạm tới một bộ phần đông đảo đang là pan của trái táo khuyết và người dùng sẽ biết tới HKPhone nhiều hơn hay là quay lưng lại. Tất cả điều này sẽ được trả lời khi HKPhone chính thức bán sản phẩm ra vào ngày 31/7 tới đây.
SHARE

Thông tin xe điện

Cập nhật thông tin xe máy điện, xe đạp điện. Thông tin mới nhất về thị trường xe điện.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét