Đó là một vài năm trở về trước và khi thời điểm điện thoại bước chân vào Việt Nam. Sự thay đổi là bước ngoặt diễn ra khi smartphone ra mắt và Apple đã làm thay đổi cách nhìn nhận của thế giới về điện thoại thông minh. Không còn bàn phím cứng, trải nghiệm mượt mà và tiện dụng cùng rất nhiều thứ được tích hợp vào điện thoại biến nó trở thành thiết bị được sản xuất nhiều nhất và tiêu thụ hàng đầu trên thế giới.
Mặc dù tại Việt Nam thời gian từ lúc điện thoại cơ bản đến điện thoại smartphone cũng khá dài nhưng hầu như thị trường hiện nay đã chuyển hướng về dòng smartphone do mức giá của dòng điện thoại này rất rẻ và vượt trội so với điện thoại cơ bản.
Thương hiệu ngoại tràn ngập thị trường
Khi Nokia làm bá chủ ngành điện thoại di động cơ bản tại Việt Nam và trên thế giới không ai nghĩ ở Việt Nam có thể tạo ra sản phẩm cho riêng mình. Một phần vì đây là lĩnh vực mới chúng ta chưa có sự hiểu biết về ngành điện thoại, Với sự thống trị ngôi vương của Nokia rõ ràng điều này không trong số chúng ta sẽ nghĩ tới tạo ra một sản phẩm có thể cạnh tranh.
Ngoài Nokia khi thị trường cơ bản phát triển chúng ta cũng bị các thị trường điện thoại ngoại độc tôn tại thị trường trong đó có Samsung, Motorola, Sony Ericson. Thị trường thực sự quay hướng khi smartphone trở nên phổ biến và phát triển, nhưng tên tuổi lớn bắt đầu mất dần thị phần và ngay cả ngôi vương của Nokia từng năm giữ hàng chục năm cũng sụp đổ theo.
Một thời kỳ mới của smartphone mở ra thì đồng nghĩa với việc lại càng có nhiều thương hiệu điện thoại mới tràn vào nước ta trong đó có nhiều tên tuổi từ Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc. Các hãng từng chuyên về máy tính như Lenovo hay chuyên về hàng điện tử như Sony, Samsung cũng nhanh chóng tung ra thị trường hàng loạt mẫu mã điện thoại mới. Chưa bao giờ thị trường Việt ngập tràn các thương hiệu điện thoại ngoại nhập như bây giờ.
Muốn đóng góp về thị trường điện thoại đang sôi động, một số thương hiệu điện thoại bắt đầu mở ra từ thời điểm 2008. Sự nhen nhóm này đã ra mắt một số thương hiệu điện thoại Việt như bây giờ góp phần vào sự sôi động của thị trường điện thoại di động của Việt Nam vốn là thị trường sôi động thứ 2 tại Đông Nam Á.
Chuyển từ phân phối sang điện thoại Việt
Thời điểm ban đầu Qmobile cũng chỉ là một hãng chuyên phân phối các dòng điện thoại từ Đức. tại thời điểm năm 2003 các thương hiệu từ Đức như Siemens, BenQ là các dòng điện thoại được nhiều người sử dụng và biết tới. Mặc dù tai thời điểm này thị trường Việt số người sử dụng điện thoại di động còn hạn chế nhưng thương hiệu Siemens thì hầu như rất nhiều người Việt biết tới.
Sang đến thời điểm 2007 nhận thấy được sự phát triển của các dòng điện thoại HTC đang lên ngôi. Qmobile lại chuyển sang phân phối điện thoại cho Dopod và HTC. Lúc này thị trường điện thoại đang trong thời điểm đi nên do Apple tung ra sản phẩm iPhone đầu tiên của mình đánh dấu sự chuyển mình của thị trường điện thoại thế giới. Chính vì nhận thức được xu hướng phát triển điện thoại và cơ hội mới mở ra với ngành này ở Việt Nam mà Qmobile đã nhen nhóm ra mắt dòng điện thoại thương hiệu Việt đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2008 với việc ra mắt điện thoại hiệu Việt đầu tiên là Q-mobile.
Có lẽ do quen dùng với các thương hiệu ngoại nên ở thời điểm này người dùng cũng không quan tâm nhiều đến thương hiệu Việt. Cho tới năm 2012 hãng đa cho ra mắt dòng sản phẩm điện thoại di động thông minh QSmart chạy trên nền tảng Android. Lúc này mới đánh dấu tự thành công và bước tăng trưởng lớn của Q-Mobile.
Cho tời thời điểm này Q-Mobile tiếp tục hợp tác với Microsoft để đưa ra mắt dòng sản phẩm điện thoại thương hiệu Việt chạy trên nền tảng Windows Phone. Không hiểu lý do gì khiến hãng chuyển từ hệ điều hành Android phổ biến sang hệ điều hành Windows Phone vốn được ít người biết tới nhưng rất có thể trong thời gian tới số người sử dụng hệ điều hành này sẽ tăng nên nhanh chóng.
Từ thương hiệu điện thoại ngoại thành thương hiệu Việt
Cũng bắt đầu từ việc phân phối dòng điện thoại HKPhone về thị trường Việt Nam nhận thấy còn nhiều dòng điện thoại của nước ngoài vẫn có giá cao hơn rất nhiều so với các dòng điện thoại HKPhone từ Hồng Kông. Sau một thời gian phân phối hãng đã đầu tư để mua thương hiệu ngoại này và chính thức trở thành thương hiệu Việt.
Linh Trung Tín là công ty đảm nhiệm vai trò này với việc đưa thương hiệu ngoại trở thành thương hiệu Việt rõ ràng sẽ chiếm được lòng tin của người dùng hơn là tạo dựng một thương hiệu mới từ ban đầu. Mục đích ban đầu của HKPhone là cung cấp một dòng điện thoại giá rẻ hơn nhiều so với các dòng điện thoại từ các thương hiệu nổi tiếng khác. Sự phát triển nhanh chóng của HKPhone đã biến hãng sau 2 năm phát triển trở thành cái tên hàng đầu tại Việt Nam về điện thoại.
Cách thức phân phối điện thoại của HKPhone cũng không theo phương thức truyền thống mà đi theo chuỗi phân phối riêng biệt. Chỉ 2 năm phát triển mà HKPhone đã có tới 120 Showroom chuyên phân phối điện thoại riêng mang thương hiệu HKPhone.
Với phương châm vì một Việt Nam thông minh hãng đã đẩy mạnh việc phân phối điện thoại rộng khắp cả nước, tới tất cả các tỉnh thành và hãng cũng đưa ra những sản phẩm điện thoại với giá cực rẻ và thực sự bình dân. Với thu nhập bình quân đầu người thấp như ở Việt Nam. HKPhone ra đời thực sự là một lựa chọn lý tưởng cho rất nhiều người lao động có thu nhập thấp nhưng vẫn có thể trải nghiệm được các dòng smartphone hàng đầu hiện nay.
Chính vì đi theo chiến lược phân phối riêng và tập chung vào một sản phẩm vào một thời điểm khiến cho giá điện thoại HKPhone xuống thấp và chạm tới thu nhập của người tiêu dùng. Ngoài ra với việc áp dung chính sách hài lòng 100% khách hàng khi bất cứ ai cũng có thể dùng thử 3 ngày đã đánh dấu bước phát triển vượt bậc của HKPhone trong thời điểm hiện tại.
Ra mắt hàng loạt điện thoại Việt
Đây là chiến lược cung cấp và phân phối đến từ hãng điện thoại Việt Mobiistar. Ra mắt người dùng với thương hiệu điện thoại Việt từ năm 2009. Mobiistar vốn là thương hiệu điện thoại di động từ Mobile Star Corp. Chiến lược của hãng là cung cấp rất nhiều dòng điện thoại mang hương hiệu Việt. Việc ra mắt hầu hết các sản phẩm và cung cấp thông qua đại lý hay siêu thị điện thoại sẽ khiến cho người dùng dễ tiếp cận hơn với dòng điện thoại của hãng.
Cũng theo con đường điện thoại giá rẻ. Các thương hiệu Việt trong đó Mobiistar cũng không ngoại lệ khi điện thoại của hãng chủ yếu là nằm ở phân khúc giá rẻ và bình dân. Mục tiêu dài hạn của hãng là phổ cập được nhiều điện thoại thương hiệu Việt đến với nhiều người dân hơn nữa giúp cho mọi người có thể tận hưởng nhiều hơn theo tiêu chí của hãng.
Phần kết
Ngoài các thương hiệu lớn được chúng tôi nêu tên thì FPT hay Viettel ngoài việc phân phối sản phẩm cũng mong muốn tạo ra cho mình một sản phẩm riêng. Điểm chung của các thương hiệu điện thoại Việt là đi theo dòng điện thoại thông minh có mức giá rẻ và bình dân. Nhắm tới đông đảo người lao động, học sinh, sinh viện... Bất cứ ai cũng có thể sở hữu cho mình một điện thoại thương hiệu Việt có giá rẻ và cấu hình tốt hiện nay. Đứng trước cơ hội lớn cũng như thách thức không nhỏ, các thương hiệu Việt đang góp phần giúp cho nền kinh tế Việt Nam ngày một khởi sắc. Mang lại những giá trị to lớn cho người dân trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngày một cạnh tranh.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét