Đi theo phân khúc điện thoại giá rẻ và tầm trung là hướng đi chung của các thương hiệu dien thoai di dong Việt. Tuy nhiên với sự phát triển lên ngôi nhanh chóng của các thương hiệu Đài Loan, Trung Quốc các thương hiệu Việt cần tìm cho mình hướng đi mới phù hợp với thị trường.
Những cái tên như HKPhone, Qmobile, Mobiistar là những cái tên quen thuộc với nhiều người khi đây là những thương hiệu điện thoại Việt nổi bật nhất còn lại cho đến thời điểm này. Cả HKPhone và Mobiistar đều tung ra những smartphone cấu hình mạnh có giá tầm dưới 5 triệu trong thời gian gần đây. Qmobile lại có một hướng đi mới khác khi hợp tác với hãng công nghệ Microsoft để đưa ra dòng Windows Phone giá rẻ cho thị trường Việt. Đông thái này của Qmobile diễn ra khi hàng loạt các hãng công nghệ khác đang lấn san sang dòng điện thoại giá rẻ.
Khi nhu cầu người dùng về smartphone cao cấp không còn như trước khi thị trường điện thoại giá rẻ lại lên ngôi. Chính vì vậy mà ngay cả Samsung cũng phải đầu tư mạnh hơn về phân khúc này, điển hình là Galaxy V được hãng sản xuất dành riêng cho thị trường Việt. Với giá chỉ có 2.25 triệu đồng, chiếc Galaxy V sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các dòng giá rẻ từ Asus hay Nokia.
Với việc các ông lớn tập trung cho dòng giá rẻ thì các hãng điện thoại Việt cũng sẽ gặp khó khăn không ít trong thời gian tới do sự cạnh tranh ở phân khúc này đã tăng lên rất nhiều chưa kể các hãng lớn sẽ chi mạnh tay hơn cho quảng cáo để thu hút khách về với mình. Hiện tại dòng Zenfone của Asus vẫn là dòng điện thoại giá rẻ hút khách nhiều nhất do mức giá rẻ cùng cấu hình tốt.
Phân khúc giá rẻ vốn là phân khúc mang lại lợi nhuận chủ yếu cho các thương hiệu Việt. Các hãng như HKPhone, Qmobile vẫn rất tập trung vào phân khúc từ 3-5 triệu, với mức giá này thì lượng điện thoại bán ra khá tốt trong thời gian qua. Nhưng trong thời gian tới với mức độ cạnh tranh lớn như hiện tại thì các thương hiệu Việt cần phải có hướng đi mới trước khi rơi vào bế tắc.
Qmobile đã có hướng đi là bắt tay sản xuất dòng Windows Phone, tuy nhiên điện thoại chạy Windows Phone vốn không được người dùng ưa chuộng và chỉ chiếm 3% thị trường di động toàn cầu. Liệu hướng đi này của Qmobile có phù hợp với thị trường Việt Nam khi đa phần vẫn yêu thích các dòng điện thoại Android. Theo ông Nguyễn Quang Minh thì tại Việt Nam thị phần người dùng điện thoại Windows Phone chiếm tới 24 % và hãng sự kiến sẽ có doanh thu tốt về mảng này do ít cạnh tranh hơn điện thoại Android.
Khi mà Microsoft giúp cho Qmobile tìm ra hướng mới phát triển khả dĩ hơn thì hướng đi của Mobiistar lại kết hợp với gã khổng lồ theo hướng khác đó là co ra mắt dòng điện thoại lõi 8 có mức giá rẻ chưa tới 5 triệu đồng. Đây là bước đánh dấu sự tiến lên của thương hiệu này sau 1 năm gia nhập điện thoại thương hiệu Việt.
HKPhone thì có những bước tiến mạnh tay hơn khi tiếp tục cho ra mắt những điện thoại cấu hình mạnh nhất với mức giá phù hợp nhất. Ngay cả thương vụ hợp tác với Tuấn Hưng cũng cho thấy quyét tâm của hãng khi chinh phục thị trường điện thoại giá rẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên như vậy vẫn chưa đủ hài lòng với người dùng và hãng đã có những bước đi mới rất mạnh mẽ khi kết hợp với những tên tuổi hàng đầu thế giới nhằm nâng cao chất lượng điện thoại của mình. Được biết HKPhone đang có ý định hợp tác với Qualcomn để đưa dòng chip Snapdragon vào điện thoại và kết hợp với những hãng Oem hàng đầu thế giới khác.
Liệu những bước đi nào của thương hiệu Việt là đúng đắn và đưa thương hiệu điện thoại Việt lên tầm cao mới. Chúng ta hãy cùng chờ xem trong thời gian tới thương hiệu nào sẽ mang tới thành công.
- Blogger Comment
- Facebook Comment
Đăng ký:
Đăng Nhận xét
(
Atom
)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét